แหล่งรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการส่งออก ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม งานแสดงสินค้า
หากมีข้อสงสัยที่ท่านต้องการทราบเป็นพิเศษ โปรดแจ้งที่ kawi2517@gmail.com
เรายินดีค้นหาคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจให้กับท่านค่ะ
หากมีข้อสงสัยที่ท่านต้องการทราบเป็นพิเศษ โปรดแจ้งที่ kawi2517@gmail.com
เรายินดีค้นหาคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจให้กับท่านค่ะ
9/10/2008
การคำนวณต้นทุนสินค้าส่งออก
วันนี้เรามาพูดถึงวิธีการคำนวณต้นทุนสินค้าส่งออกกันค่ะ...
ในการคำนวณต้นทุนสินค้าส่งออกนั้นเมื่อมีการตกลงซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศกันแล้ว ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย (ก็คือผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกนั่นแหละค่ะ) จะต้องทำความตกลงในเรื่องการขนส่งว่าใครจะเป็นผู้จ่ายค่าขนส่งสินค้า ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. ถ้าผู้ขายเป็นผู้ขนส่งสินค้าจากโกดังผู้ผลิต/ผู้ขาย/ผู้ส่งออก ไปยังมือผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า ผู้ขายจะรวมค่าขนส่งเข้าไปในราคาที่ขาย เมื่อผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งดังกล่าว กรรมสิทธิ์ในตัวสินค้ายังคงเป็นของผู้ขาย จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่ตกลงกัน ซึ่งจะแบ่งเป็น FOB Shipping point และ FOB Destination
- FOB Shipping point หมายถึง ผู้ขายเป็นผู้จ่ายค่าขนส่งสินค้าจากโกดังสินค้าของตนจนถึงท่าเรือขนถ่ายสินค้าของผู้ขาย ต่อจากนั้นผู้ซื้อจะเป็นผู้ขนสินค้าไปเอง หรือบริษัทรับจ้างขนส่งสินค้าไปจนถึงโกดังของผู้ซื้อค่ะ
- FOB Destination หมายถึง ผู้ขายรับผิดชอบจ่ายค่าขนส่งจากโกดังสินค้าของตนจนถึงที่ทำการหรือโกดังสินค้าของผู้ซื้อ ดังนั้นผู้ขายจึงได้รวมค่าขนส่งดังกล่าวเข้าไปกับราคาขายสินค้าเรียบร้อยแล้ว
2. ถ้าผู้ขายตกลงว่าจะเป็นผู้จัดส่งสินค้าทั้งหมดจนถึงจุดหมายปลายทางที่ตกลงกัน และราคาขายของสินค้าดังกล่าวได้รวมค่าขนส่งและ/หรือค่าประกันภัยสินค้าไว้เรียบร้อยแล้ว ราคาขายดังกล่าวนี้ก็คือ ราคา CIF (Cost Insurance and Freight) หรือราคา CFR (Cost and Freight) ปกตินิยมระบุสถานที่ที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง เช่นราคา CIF London เป็นต้น นอกจากนี้อาจจะมีเงื่อนไขการขนส่งอื่น ๆ ที่ตกลงกัน เช่น FAS EX Factory etc.
FOB เหมาะสำหรับสินค้าที่
- มีสินค้าหลากหลาย
- มีสินค้าหลายขนาด
- เสนอขายไปยังหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก
- สะดวกในการทำ Price List
- ไม่ต้องเสี่ยงต่อค่าระวางที่ไม่แน่นอน
- ไม่ต้องเสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยน
CFR หรือ C.I.F. เหมาะสำหรับ
- ต้องขายในราคาที่เหมาะกับประเทศลูกค้าที่ไม่มี Freight Collected
- ขายสินค้าพิเศษ เช่น รถยนต์ หรืออื่น ๆ ที่เป็นสินค้าไม่มาตรฐาน เราจะเป็นผู้จองเรือและดูแลเป็นพิเศษ มิฉะนั้น L/C อาจขาดอายุ เรือที่ลูกค้าจองอาจจะไม่มา
- ลูกค้าต้องการราคานี้ เพราะสะดวกในการตีราคาของลูกค้า
- เราได้กำไรจากการเสนอราคานี้เพราะเราได้ส่วนลดพิเศษจากบริษัทเรือ เพราะส่งเป็นประจำ
ในการคำนวณต้นทุนสินค้าส่งออกนั้นเมื่อมีการตกลงซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศกันแล้ว ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย (ก็คือผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกนั่นแหละค่ะ) จะต้องทำความตกลงในเรื่องการขนส่งว่าใครจะเป็นผู้จ่ายค่าขนส่งสินค้า ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. ถ้าผู้ขายเป็นผู้ขนส่งสินค้าจากโกดังผู้ผลิต/ผู้ขาย/ผู้ส่งออก ไปยังมือผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า ผู้ขายจะรวมค่าขนส่งเข้าไปในราคาที่ขาย เมื่อผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งดังกล่าว กรรมสิทธิ์ในตัวสินค้ายังคงเป็นของผู้ขาย จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่ตกลงกัน ซึ่งจะแบ่งเป็น FOB Shipping point และ FOB Destination
- FOB Shipping point หมายถึง ผู้ขายเป็นผู้จ่ายค่าขนส่งสินค้าจากโกดังสินค้าของตนจนถึงท่าเรือขนถ่ายสินค้าของผู้ขาย ต่อจากนั้นผู้ซื้อจะเป็นผู้ขนสินค้าไปเอง หรือบริษัทรับจ้างขนส่งสินค้าไปจนถึงโกดังของผู้ซื้อค่ะ
- FOB Destination หมายถึง ผู้ขายรับผิดชอบจ่ายค่าขนส่งจากโกดังสินค้าของตนจนถึงที่ทำการหรือโกดังสินค้าของผู้ซื้อ ดังนั้นผู้ขายจึงได้รวมค่าขนส่งดังกล่าวเข้าไปกับราคาขายสินค้าเรียบร้อยแล้ว
2. ถ้าผู้ขายตกลงว่าจะเป็นผู้จัดส่งสินค้าทั้งหมดจนถึงจุดหมายปลายทางที่ตกลงกัน และราคาขายของสินค้าดังกล่าวได้รวมค่าขนส่งและ/หรือค่าประกันภัยสินค้าไว้เรียบร้อยแล้ว ราคาขายดังกล่าวนี้ก็คือ ราคา CIF (Cost Insurance and Freight) หรือราคา CFR (Cost and Freight) ปกตินิยมระบุสถานที่ที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง เช่นราคา CIF London เป็นต้น นอกจากนี้อาจจะมีเงื่อนไขการขนส่งอื่น ๆ ที่ตกลงกัน เช่น FAS EX Factory etc.
FOB เหมาะสำหรับสินค้าที่
- มีสินค้าหลากหลาย
- มีสินค้าหลายขนาด
- เสนอขายไปยังหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก
- สะดวกในการทำ Price List
- ไม่ต้องเสี่ยงต่อค่าระวางที่ไม่แน่นอน
- ไม่ต้องเสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยน
CFR หรือ C.I.F. เหมาะสำหรับ
- ต้องขายในราคาที่เหมาะกับประเทศลูกค้าที่ไม่มี Freight Collected
- ขายสินค้าพิเศษ เช่น รถยนต์ หรืออื่น ๆ ที่เป็นสินค้าไม่มาตรฐาน เราจะเป็นผู้จองเรือและดูแลเป็นพิเศษ มิฉะนั้น L/C อาจขาดอายุ เรือที่ลูกค้าจองอาจจะไม่มา
- ลูกค้าต้องการราคานี้ เพราะสะดวกในการตีราคาของลูกค้า
- เราได้กำไรจากการเสนอราคานี้เพราะเราได้ส่วนลดพิเศษจากบริษัทเรือ เพราะส่งเป็นประจำ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment