แหล่งรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการส่งออก ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม งานแสดงสินค้า
หากมีข้อสงสัยที่ท่านต้องการทราบเป็นพิเศษ โปรดแจ้งที่ kawi2517@gmail.com
เรายินดีค้นหาคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจให้กับท่านค่ะ
หากมีข้อสงสัยที่ท่านต้องการทราบเป็นพิเศษ โปรดแจ้งที่ kawi2517@gmail.com
เรายินดีค้นหาคำตอบเพื่อไขข้อข้องใจให้กับท่านค่ะ
8/16/2008
Business Plan - การเขียนแผนธุรกิจ
แผนธุรกิจคืออะไร
- เป็นผลสรุปหรือผลรวมแห่งกระบวนการคิดพิจารณาและการตัดสินใจของผู้ประกอบการออกมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ
- แผนที่ ช่วยชี้แนะการดำเนินงานขั้นตอนต่างๆ ในการก่อตั้งกิจการ
- เป็นแผน ให้รายละเอียดต่างๆ ทางด้านการตลาด การแข่งขัน กลยุทธ์ การประมาณทางการเงิน ชี้ให้เห็นประเด็นจุดอ่อนและข้อควรระวังแผนธุรกิจสำคัญอย่างไร
- ให้รายละเอียดการเริ่มต้น ให้เป้าหมายที่ชัดเจนแก่ผู้ประกอบการ
- เป็นเครื่องมือในการหาแหล่งที่มาของเงินทุน จากผู้ร่วมทุน กองทุน และสถาบันการเงินต่างๆ
- ให้รายละเอียดกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดหาเงินทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด เป็นต้น
แผนธุรกิจที่ดีเมื่อได้อ่านแล้ว ควรจะต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้
1. การก่อตั้งธุรกิจ ชัดเจนหรือสมบูรณ์แล้วหรือยัง
2. โครงการนี้ น่าลงทุนไหม
3. โครงการมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มแรกมากน้อยเพียงใด
4. โครงการนี้มีความได้เปรียบในการแข่งขัน ในระยะยาวมากน้อยเพียงใด
5. จะต้องผลิตตามความต้องการของตลาด
6. เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคก่อน
7. การตั้งราคา
- เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
- คุณค่าที่จะให้แก่ลูกค้าเป็นหลัก
8. ด้านการเงินจะต้องชัดเจนว่าไหนคือเงินส่วนตัว ไหนคือ เงินธุรกิจ
9. หาทางรู้ต้นทุนให้ได้
10. อย่าลงทุนซื้อเครื่องจักรเกินความจำเป็น (Over Capacity)
11. กระบวนการผลิตสินค้ามีประสิทธิภาพหรือไม่
12. สินค้าที่ผลิตสามารถวางตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
13. กระบวนการทางการตลาดและกระบวนการผลิต มีทางเลือกอื่นที่ประหยัด และมีประสิทธิภาพได้มากกว่านี้หรือไม่
14. หน้าที่ต่าง ๆ ทั้งการผลิต การขาย การจัดการทาง การเงิน การจัดองค์กรมีความเหมาะสมเพียงใด
15. พนักงานมีจำนวน คุณภาพที่ดีพอหรือไม่
รู้ว่าเราเป็นใคร
- บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
- ข้อมูลของผู้บริหาร / บริษัท / โครงการ- รายละเอียดกิจการ/โครงการ สินค้าและบริการ
- การวิเคราะห์สถานการณ์
- S : Strengths (จุดแข็ง)
- W : Weeknesses (จุดอ่อน)
- O : Opportunities (โอกาส)-
T : Threats (อุปสรรค)
- คู่แข่งขัน
องค์ประกอบของแผนธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
1. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
2. วิสัยทัศน์ (Vision)/พันธกิจ (Mission)/เป้าหมาย(Objective)
3. SWOT & Competitive Analysis
- การวิเคราะห์สถานการณ์(Situation Analysis)
- การวิเคราะห์การแข่งขัน(Competitive Analysis)
4. กลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy)
5. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)
5.1 การตลาด(Marketing)
5.2 การผลิตและการดำเนินการ(Production & Operations)
5.3. การจัดการ (Management)
5.4. การบัญชีและการเงิน (Accounting & Finance)
1. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
- เป็นส่วนแรกของแผน ซึ่งจะรวบรวมประเด็นหลักๆ ของแผนตลอดทั้งเล่ม (ควรมีเพียงหน้าเดียว)
- อ่านได้ และจับประเด็นได้ง่าย
- ประกอบด้วย ชื่อโครงการ เจ้าของโครงการ สินค้าและบริการ เงินลงทุนในโครงการ โครงสร้างเงินลงทุน หลักทรัพย์ อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ อัตราผลตอบแทน และระยะเวลาคืนทุน
2. วิสัยทัศน์ /พันธกิจ/ เป้าหมาย- โดยทั่วไปมักจะเป็นประโยค หรือ paragraph แจ้งให้ผู้อ่านทราบถึงความใฝ่ฝันของท่านเกี่ยวกับธุรกิจ
- ซึ่งจะถูกกำกับด้วยเป้าหมายซึ่งมีองค์ประกอบของ SMART
- S = Specific (เฉพาะเจาะจง)
- M = Measurable (สามารถวัดได้)
- A = Achievable (สามารถบรรลุได้)
- R = Realistic (สมจริง อยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง)
- T = Time-Bound (มีกรอบระยะเวลา)พันธกิจ (Mission)
- จะอธิบายถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจ สิ่งที่ธุรกิจกำลังพยายามให้บรรลุผล
- มักจะครอบคลุม 5 ประเด็น
1. สินค้าและบริการของเราคืออะไร
2. ลูกค้าของเราเป็นใคร
3. คุณค่าที่เรามอบให้แก่ลูกค้า
4. ขณะนี้เราเป็นอย่างไร
5. ต่อไปเราควรจะเป็นอย่างไรวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจเป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจที่กิจการต้องการได้รับในช่วงระยะเวลาของแผน
ลักษณะของเป้าหมายทางธุรกิจที่ดี
1. มีความเป็นไปได้
2. สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
3. เป็นไปในทิศทางเดียวกันข้อสังเกต….!
ตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจ
3. SWOT & Competitive Analysis
- การวิเคราะห์สถานการณ์
-การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ได้แก่ โอกาส(Opportunities) & อุปสรรค(Threats)
-การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ได้แก่ จุดแข็ง(Strengths) & จุดอ่อน(Weakness)
- การวิเคราะห์คู่แข่งขัน(Competitive Analysis)การวิเคราะห์สถานการณ์(Situation Analysis)
1. การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นการประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ จะต้องเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคตทั้งที่เป็น โอกาส (Opportunities) และ อุปสรรค (Threats) ของโครงการปัจจัยภายนอกที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจมี 7 ประการ หลักๆ ดังนี้ M = Market หมายถึง กลุ่มผู้ซื้อ หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย C = Culture หมายถึง ค่านิยมทางวัฒนธรรม S = Social หมายถึง ค่านิยมสังคม T = Technology หมายถึง ความก้าวหน้า ทางด้านเทคโนโลยี E = Economic หมายถึง สถานการณ์ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ P = Political & Legal Issues หมายถึง สถานการณ์ และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงกฎ ระเบียบ S = Suppliers หมายถึง กลุ่มผู้ผลิต / จำหน่ายวัตถุดิบและเครือข่ายธุรกิจ
ตัวอย่าง ตารางสรุปการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
2. การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน การวิเคราะห์ปัจจัยภายในอาจแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอนหลัก 1. กำหนดประเด็นที่มีอิทธิพลต่อความสามารถประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ต่อโครงการ 2. วิเคราะห์จัดกลุ่มของประเด็นต่างๆ เช่น จุดแข็งหรือจุดอ่อน 3. ประเมินความสำคัญของแต่ละประเด็น เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสรรทรัพยากร(เงิน คน ของ) เพื่อเสริมจุดแข็ง และ ลดจุดอ่อนตัวอย่าง ตารางสรุปการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
3. กลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy)
- Superior Efficiency/Quality/Innovation
- Cost Leadership Strategy
- Differentiate Strategy
- Focus Strategy
- Fast Response Strategy
4. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)
- กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy)
- กลยุทธ์ทางการผลิตและการดำเนินงาน (Production & Operation Strategy)
- กลยุทธ์การจัดการ(Management Strategy)- กลยุทธ์ด้านบัญชีและการเงิน(Accounting & Finance Strategy)FUNCTIONAL STRATEGY SUMMARY
4.1 กลยุทธ์การตลาด (Market Strategy)
- แสดงรายละเอียดถึงวิธีการที่ธุรกิจเข้าไปเก็บเกี่ยวโอกาสทางการตลาด
- กิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจในปัจจุบันและที่วางแผนไว้
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product)
- การทำตลาด การขาย (Price)
- ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)
- การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ (Promotion)
- รายละเอียดคู่แข่งขัน และวิธีการโต้ตอบHOW TO REACH THE MARKET
ขั้นตอนดำเนินงานทางการตลาด
1. การวิจัยตลาด หรือการรวบรวมดำเนินการหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องและใช้กับการตลาด
2. การกำหนด STP (Segment, Target and Positioning)
3. การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด หรือ 4 Ps (Product, Price, Place s and Promotion)
4. การดำเนินการทางการตลาด
5. การควบคุมและประเมินคุณค่าทางการตลาดในยุคเศรษฐกิจใหม่ (Market Value in New Economy)
- Tangible
- Intangibleตัวแบบบูรณาการของกลยุทธ์การตั้งราคาขาย
4.2 กลยุทธ์การผลิตและการดำเนินงาน (Production and Operation Strategy)
- แผนการผลิต
- อธิบายถึงโครงสร้างกระบวนการผลิต
- เทคนิคการผลิต
- กระบวนการที่แปลสภาพจากวัตถุดิบเป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือบริการออกสู่ตลาด
- Product/Service Design
- Product/Service Quality
- Process
- Layout
4.3 กลยุทธ์การจัดการ (Management Strategy)
- อธิบายถึงกลุ่มผู้บริหาร
- ปูมหลัง ประสบการณ์ จุดแข็ง
- และแสดงให้เห็นถึงความสามารถของทีมผู้บริหารในการนำธุรกิจสู่ความสำเร็จ
- แผนการจัดองค์กร
- โครงสร้างองค์กร
4.4 กลยุทธ์การบัญชีและการเงิน (Accounting & Finance Strategy)
- แสดงข้อมูลทางการเงินต่างๆ
- อย่างน้อยควรมีงบกำไรขาดทุน งบดุล งบกระแสเงินสด
- ข้อมูลทางการเงินที่ผ่านมา และประมาณการทางเงิน
- อัตราส่วนทางการเงิน
- อัตราผลตอบแทน
- ระยะเวลาคืนทุน
- การประเมินความเป็นไปได้ของโครงการ
- งบการเงิน
- งบกำไรขาดทุน
- งบดุล
- งบกระแสเงินสด
- แผนการลงทุน
- ประมาณการทางการเงิน
ศักยภาพแก่นและสิ่งท้าทาย (Core Competencies and Challenges)
- จะแสดงสิ่งที่เป็นจุดแข็งและจุดด้อยของกิจการ
- อธิบายถึงความได้เปรียบในการแข่งขันโดยเฉพาะเจาะจง
- การได้เปรียบทางด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ต่ำ
- การมีความพิเศษหรือความแตกต่าง
- ความสามารถในการตอบสนองตลาดได้อย่างรวดเร็ว
- การมุ่งเน้นในการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง
Business Plan NSTDA.ppt
Document Source: สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(TGIST)
- เป็นผลสรุปหรือผลรวมแห่งกระบวนการคิดพิจารณาและการตัดสินใจของผู้ประกอบการออกมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ
- แผนที่ ช่วยชี้แนะการดำเนินงานขั้นตอนต่างๆ ในการก่อตั้งกิจการ
- เป็นแผน ให้รายละเอียดต่างๆ ทางด้านการตลาด การแข่งขัน กลยุทธ์ การประมาณทางการเงิน ชี้ให้เห็นประเด็นจุดอ่อนและข้อควรระวังแผนธุรกิจสำคัญอย่างไร
- ให้รายละเอียดการเริ่มต้น ให้เป้าหมายที่ชัดเจนแก่ผู้ประกอบการ
- เป็นเครื่องมือในการหาแหล่งที่มาของเงินทุน จากผู้ร่วมทุน กองทุน และสถาบันการเงินต่างๆ
- ให้รายละเอียดกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดหาเงินทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด เป็นต้น
แผนธุรกิจที่ดีเมื่อได้อ่านแล้ว ควรจะต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้
1. การก่อตั้งธุรกิจ ชัดเจนหรือสมบูรณ์แล้วหรือยัง
2. โครงการนี้ น่าลงทุนไหม
3. โครงการมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มแรกมากน้อยเพียงใด
4. โครงการนี้มีความได้เปรียบในการแข่งขัน ในระยะยาวมากน้อยเพียงใด
5. จะต้องผลิตตามความต้องการของตลาด
6. เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคก่อน
7. การตั้งราคา
- เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
- คุณค่าที่จะให้แก่ลูกค้าเป็นหลัก
8. ด้านการเงินจะต้องชัดเจนว่าไหนคือเงินส่วนตัว ไหนคือ เงินธุรกิจ
9. หาทางรู้ต้นทุนให้ได้
10. อย่าลงทุนซื้อเครื่องจักรเกินความจำเป็น (Over Capacity)
11. กระบวนการผลิตสินค้ามีประสิทธิภาพหรือไม่
12. สินค้าที่ผลิตสามารถวางตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
13. กระบวนการทางการตลาดและกระบวนการผลิต มีทางเลือกอื่นที่ประหยัด และมีประสิทธิภาพได้มากกว่านี้หรือไม่
14. หน้าที่ต่าง ๆ ทั้งการผลิต การขาย การจัดการทาง การเงิน การจัดองค์กรมีความเหมาะสมเพียงใด
15. พนักงานมีจำนวน คุณภาพที่ดีพอหรือไม่
รู้ว่าเราเป็นใคร
- บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
- ข้อมูลของผู้บริหาร / บริษัท / โครงการ- รายละเอียดกิจการ/โครงการ สินค้าและบริการ
- การวิเคราะห์สถานการณ์
- S : Strengths (จุดแข็ง)
- W : Weeknesses (จุดอ่อน)
- O : Opportunities (โอกาส)-
T : Threats (อุปสรรค)
- คู่แข่งขัน
องค์ประกอบของแผนธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
1. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
2. วิสัยทัศน์ (Vision)/พันธกิจ (Mission)/เป้าหมาย(Objective)
3. SWOT & Competitive Analysis
- การวิเคราะห์สถานการณ์(Situation Analysis)
- การวิเคราะห์การแข่งขัน(Competitive Analysis)
4. กลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy)
5. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)
5.1 การตลาด(Marketing)
5.2 การผลิตและการดำเนินการ(Production & Operations)
5.3. การจัดการ (Management)
5.4. การบัญชีและการเงิน (Accounting & Finance)
1. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
- เป็นส่วนแรกของแผน ซึ่งจะรวบรวมประเด็นหลักๆ ของแผนตลอดทั้งเล่ม (ควรมีเพียงหน้าเดียว)
- อ่านได้ และจับประเด็นได้ง่าย
- ประกอบด้วย ชื่อโครงการ เจ้าของโครงการ สินค้าและบริการ เงินลงทุนในโครงการ โครงสร้างเงินลงทุน หลักทรัพย์ อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ อัตราผลตอบแทน และระยะเวลาคืนทุน
2. วิสัยทัศน์ /พันธกิจ/ เป้าหมาย- โดยทั่วไปมักจะเป็นประโยค หรือ paragraph แจ้งให้ผู้อ่านทราบถึงความใฝ่ฝันของท่านเกี่ยวกับธุรกิจ
- ซึ่งจะถูกกำกับด้วยเป้าหมายซึ่งมีองค์ประกอบของ SMART
- S = Specific (เฉพาะเจาะจง)
- M = Measurable (สามารถวัดได้)
- A = Achievable (สามารถบรรลุได้)
- R = Realistic (สมจริง อยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง)
- T = Time-Bound (มีกรอบระยะเวลา)พันธกิจ (Mission)
- จะอธิบายถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจ สิ่งที่ธุรกิจกำลังพยายามให้บรรลุผล
- มักจะครอบคลุม 5 ประเด็น
1. สินค้าและบริการของเราคืออะไร
2. ลูกค้าของเราเป็นใคร
3. คุณค่าที่เรามอบให้แก่ลูกค้า
4. ขณะนี้เราเป็นอย่างไร
5. ต่อไปเราควรจะเป็นอย่างไรวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจเป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจที่กิจการต้องการได้รับในช่วงระยะเวลาของแผน
ลักษณะของเป้าหมายทางธุรกิจที่ดี
1. มีความเป็นไปได้
2. สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
3. เป็นไปในทิศทางเดียวกันข้อสังเกต….!
ตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจตัวอย่าง ตารางแสดงของเป้าหมายทางธุรกิจ
3. SWOT & Competitive Analysis
- การวิเคราะห์สถานการณ์
-การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ได้แก่ โอกาส(Opportunities) & อุปสรรค(Threats)
-การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ได้แก่ จุดแข็ง(Strengths) & จุดอ่อน(Weakness)
- การวิเคราะห์คู่แข่งขัน(Competitive Analysis)การวิเคราะห์สถานการณ์(Situation Analysis)
1. การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นการประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ จะต้องเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคตทั้งที่เป็น โอกาส (Opportunities) และ อุปสรรค (Threats) ของโครงการปัจจัยภายนอกที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจมี 7 ประการ หลักๆ ดังนี้ M = Market หมายถึง กลุ่มผู้ซื้อ หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย C = Culture หมายถึง ค่านิยมทางวัฒนธรรม S = Social หมายถึง ค่านิยมสังคม T = Technology หมายถึง ความก้าวหน้า ทางด้านเทคโนโลยี E = Economic หมายถึง สถานการณ์ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ P = Political & Legal Issues หมายถึง สถานการณ์ และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงกฎ ระเบียบ S = Suppliers หมายถึง กลุ่มผู้ผลิต / จำหน่ายวัตถุดิบและเครือข่ายธุรกิจ
ตัวอย่าง ตารางสรุปการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
2. การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน การวิเคราะห์ปัจจัยภายในอาจแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอนหลัก 1. กำหนดประเด็นที่มีอิทธิพลต่อความสามารถประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ต่อโครงการ 2. วิเคราะห์จัดกลุ่มของประเด็นต่างๆ เช่น จุดแข็งหรือจุดอ่อน 3. ประเมินความสำคัญของแต่ละประเด็น เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสรรทรัพยากร(เงิน คน ของ) เพื่อเสริมจุดแข็ง และ ลดจุดอ่อนตัวอย่าง ตารางสรุปการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
3. กลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy)
- Superior Efficiency/Quality/Innovation
- Cost Leadership Strategy
- Differentiate Strategy
- Focus Strategy
- Fast Response Strategy
4. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)
- กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy)
- กลยุทธ์ทางการผลิตและการดำเนินงาน (Production & Operation Strategy)
- กลยุทธ์การจัดการ(Management Strategy)- กลยุทธ์ด้านบัญชีและการเงิน(Accounting & Finance Strategy)FUNCTIONAL STRATEGY SUMMARY
4.1 กลยุทธ์การตลาด (Market Strategy)
- แสดงรายละเอียดถึงวิธีการที่ธุรกิจเข้าไปเก็บเกี่ยวโอกาสทางการตลาด
- กิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจในปัจจุบันและที่วางแผนไว้
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product)
- การทำตลาด การขาย (Price)
- ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)
- การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ (Promotion)
- รายละเอียดคู่แข่งขัน และวิธีการโต้ตอบHOW TO REACH THE MARKET
ขั้นตอนดำเนินงานทางการตลาด
1. การวิจัยตลาด หรือการรวบรวมดำเนินการหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องและใช้กับการตลาด
2. การกำหนด STP (Segment, Target and Positioning)
3. การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด หรือ 4 Ps (Product, Price, Place s and Promotion)
4. การดำเนินการทางการตลาด
5. การควบคุมและประเมินคุณค่าทางการตลาดในยุคเศรษฐกิจใหม่ (Market Value in New Economy)
- Tangible
- Intangibleตัวแบบบูรณาการของกลยุทธ์การตั้งราคาขาย
4.2 กลยุทธ์การผลิตและการดำเนินงาน (Production and Operation Strategy)
- แผนการผลิต
- อธิบายถึงโครงสร้างกระบวนการผลิต
- เทคนิคการผลิต
- กระบวนการที่แปลสภาพจากวัตถุดิบเป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือบริการออกสู่ตลาด
- Product/Service Design
- Product/Service Quality
- Process
- Layout
4.3 กลยุทธ์การจัดการ (Management Strategy)
- อธิบายถึงกลุ่มผู้บริหาร
- ปูมหลัง ประสบการณ์ จุดแข็ง
- และแสดงให้เห็นถึงความสามารถของทีมผู้บริหารในการนำธุรกิจสู่ความสำเร็จ
- แผนการจัดองค์กร
- โครงสร้างองค์กร
4.4 กลยุทธ์การบัญชีและการเงิน (Accounting & Finance Strategy)
- แสดงข้อมูลทางการเงินต่างๆ
- อย่างน้อยควรมีงบกำไรขาดทุน งบดุล งบกระแสเงินสด
- ข้อมูลทางการเงินที่ผ่านมา และประมาณการทางเงิน
- อัตราส่วนทางการเงิน
- อัตราผลตอบแทน
- ระยะเวลาคืนทุน
- การประเมินความเป็นไปได้ของโครงการ
- งบการเงิน
- งบกำไรขาดทุน
- งบดุล
- งบกระแสเงินสด
- แผนการลงทุน
- ประมาณการทางการเงิน
ศักยภาพแก่นและสิ่งท้าทาย (Core Competencies and Challenges)
- จะแสดงสิ่งที่เป็นจุดแข็งและจุดด้อยของกิจการ
- อธิบายถึงความได้เปรียบในการแข่งขันโดยเฉพาะเจาะจง
- การได้เปรียบทางด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ต่ำ
- การมีความพิเศษหรือความแตกต่าง
- ความสามารถในการตอบสนองตลาดได้อย่างรวดเร็ว
- การมุ่งเน้นในการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง
Business Plan NSTDA.ppt
Document Source: สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(TGIST)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment